tag:blogger.com,1999:blog-36855303074392313172024-03-12T17:28:55.013-07:00สาระธรรม dhammaสาระธรรมเพื่อชาวพุทธ buddha dhamma for all
.....วัดพระธรรมจักร อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี tel. 081-7629912
......blog master: Somlak wanyo กรรมการที่ปรึกษาและผู้ประสานงานประจำประเทศไทย วัดญาณรังษี สหรัฐอเมริกา tel. 081-8307986
email: hs4dor@gmail.com
ท่านที่ต้องการแปลบทความเหล่านี้เป็นภาษาต่างๆ โปรดเลือกแปลได้ที่ "แปลข้อความ" ทางหน้าเพจนี้
anyone who want to translate this blog to your own language,please do it at the end ot this page belowAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.comBlogger934125tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-67986844196819932712016-08-27T01:59:00.000-07:002016-08-27T01:59:00.027-07:00เปลือก
เปลือกย่อมห่อห้มต้นไม้ไว้เพื่อปกป้องจากอันตรายต่างๆ ฉันใด ใจย่อมมีสติ กาย วาจา เป็นเปลือกคอยปกป้องใจไม่ให้ไหลลงสู่ที่ชั่ว ฉันนั้น
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-77104977852001412302016-08-18T22:31:00.001-07:002016-08-18T22:31:38.826-07:00flower and a young girl
flower look like a young girl having the beauty at the beginning but dry at the end
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-21087425322350555082016-08-16T21:02:00.003-07:002016-08-16T21:02:44.616-07:00
มะพร้าวให้ลูกดกมีน้ำหอมหวานแก่ผู้คน มีค่าเป็นเงินเป็นทอง แต่เมื่อยามที่ควาทตายมาถึง ย่อมร่วงหล่นเหนือปฐพี ไร้คนเหลียวมอง ฉันใด คนที่ตายไปแล้วถูกทอดทิ้งและรังเกียจด้วยซากศพอันเน่าเหม็น ไร้คา ไร้ราคร ฉันนั้น
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-86752891411997054492013-07-22T20:41:00.001-07:002015-12-30T23:07:02.130-08:00Meditation Handbook 12
องค์ฌาน Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-80419521025244962082013-07-22T20:39:00.003-07:002013-07-22T20:39:57.858-07:00Meditation Handbook 11
ถ้าจะย่นอริยสัจ ๔ ให้สั้นเข้าไปอีกอย่างหนึ่งก็คือ Another, even
briefer way to express the four Noble Truths
is as
follows:
๑
ลมหายใจเข้าออกเป็นทุกขสัจ  Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-30893413090960650062013-07-22T20:37:00.001-07:002013-07-22T20:37:25.799-07:00Meditation Handbook 10
สรุปแล้วก็คือ  Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-65515474617671971312013-07-22T20:35:00.002-07:002013-07-22T20:35:25.460-07:00Meditation Handbook 9
วิธีทำอานาปานสติภาวนามัยแบบที่ ๒ The
Breath Meditation Development Method 2
มีข้อสำคัญอยู่
๗ ข้อ คือ Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-63575988348392228302013-07-22T20:34:00.001-07:002013-07-22T20:34:08.262-07:00Meditation Handbook 8
ถ้าจะสรุปให้สั้นเข้า
หลักในการปฏิบัติก็มีดังนี้ คือ To
summarize, the basic steps to practice are as follows:
<!--[if !supportLists]-->๑
<!--[endif]-->กำจัดอารมณ์ที่ชั่วออกจากจิตให้หมด 1 Eliminate Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-21143675663765112862013-07-22T20:32:00.001-07:002013-07-22T20:32:56.097-07:00Meditation Handbook 7
วิธีการกำหนดรู้ลม &Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-37996345678225989162013-07-22T20:31:00.001-07:002013-07-22T20:31:10.596-07:00Meditation Handbook 6
เจริญพรหมวิหาร ๔ Four
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-74104693161977933632013-07-22T20:29:00.000-07:002013-07-22T20:29:32.306-07:00Meditation Handbook 5
วิธีทำสมาธิเบื้องต้น Preliminaries of Concentration
ต่อไปนี้จะได้อรรถาธิบายข้อปฏิบัติในทางสมาธิภาวนา Now we will explain how to go about the Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-45247869302462434892013-07-22T20:26:00.001-07:002013-07-22T20:27:34.459-07:00Meditation Handbook 4
อานาปานสติภาวนามัย
โดย
พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์
คำปรารภ Introduction.
หนังสือเล่มนี้เรียบเรียงขึ้น
เพื่อเป็นหลักปฏิบัติ From what I have observed in my own practice, there is
ในทางสมาธิภาวนาตามที่ได้สังเกตปฏิบัติมา &Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-33254552082662675442013-07-22T20:24:00.000-07:002013-07-22T20:24:01.234-07:00Meditation Handbook 3
คำปรารภ
เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ ได้ค้นพบ หนังสือเก่าเรื่อง” อานาปานสติภาวนามัย” ของท่านพ่อลี ธัมมธโร
ซึ่งท่านพ่อได้พิมพ์ไว้ตั้งแต่ มกราคม
2495 เป็นเวลา 61 ปีแล้ว ท่านพระอาจารย์เกษม อตฺตทนฺโต ได้ จัดพิมพ์อีก ในวันที่ ๒๕กันยายน
๒๕๐๖ กระดาษเก่าเปื่อยหมดแล้ว แม้ ฐานิสโร ภิกขุ Geoffrey
DeGraff ได้แปลเป็นอังกฤษแล้ว เมื่อปี 2522 ก็เป็นเวลา
30 ปีแล้วเช่นกัน
หลักAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-7145424528390447772013-07-22T20:22:00.003-07:002013-07-22T20:22:52.624-07:00คู่มือปฏิบัติกัมมัฏฐาน ( สมาธิ) Meditation Handbook 2
อานาปานสติภาวนามัย
The Breath Meditation Development
โดย
พระสุทธิกรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์(ท่านพ่อลี
ธมฺมธโร)
By
Phrasuddhidhammarangseegambhiramedhajaan.
<!--[if gte vml 1]>
<![endif]--><!--[if !vml]--><!--[endif]-->
วัดอโศการาม
สมุทรปราการ
Wat Asokaram Samuttaraprakan
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-85173899520888719022013-07-22T20:21:00.002-07:002013-07-22T20:21:42.102-07:00คู่มือปฏิบัติกัมมัฏฐาน ( สมาธิ) Meditation Handbook
คู่มือปฏิบัติกัมมัฏฐาน ( สมาธิ)
Meditation
Handbook
วัดญาณรังสี
Wat Yarnna Rangsee Buddhist Monastery
21950 Shaw Road,Sterling, Virginia
20164-9318 U.S.A.
Tel.703-406-8290,703-409-1549
Fax.703-406-4705
Website: http://www.watyarn.com
Email: udomusa@yahoo.com
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-39765136626065443422013-07-09T19:57:00.002-07:002013-07-09T19:57:21.156-07:00 รายนามพระกิกษุทจำพรรษาที่วัดญาณรังษีปีพ.ศ.2556.
รายนามพระกิกษุทจำพรรษาที่วัดญาณรังษีปีพ.ศ.2556.
1.พระครูสิริธรรมวิเทศ(อุดม สมณะ) เจ้าอาวาส
2.พระมหาพฤฒิเชษฐ ภัทราวุโฒ(วงศ์วิลาศสุล) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสรูปที่1.
3.พระครูครูประกาศพุทธพากย์(สมพร มุงคำภา) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสรูปที่2.
4.พระมหาถนอม พุทธรักขิโต(สอนวงษา) ธรรมฑูตและAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-49572105897613376442013-06-04T20:55:00.003-07:002013-06-04T20:55:25.447-07:00ลมหายใจดับไปในความรู้สึก
ลมหายใจดับไปในความรู้สึก
ในหนังสือ ปฏิปทาพระธุดงค์กัมมัฏฐานกล่าวไว้ดังนี้ว่า
“ลมหายใจดับไปในความรู้สึก ขณะภาวนาอานาปานสติในบางครั้ง
ที่สุดของลมคือดับไป
ที่สุดของใจคือรวมลงสนิท หมดความรับผิดขอบกับลม ตั้งอยู่เป็นเอกจิตมีอารมณ์เดียว
เพียงรู้อย่างเดียวไม่เกียวกับสิ่งใดต่อไปอีก ที่เรียกว่าจิตรวมสนิททางสมาธิภาวนา
แต่ผู้ภาวนาอานาปานสติ เมื่อเข้าถึงลมละเอียดและลมดับไปในความรู้สึกในขณะนั้น
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-57589819793136802952013-06-04T20:54:00.003-07:002013-06-04T20:54:27.304-07:00การกำหนดลมหายใจและฐานที่ตั้งของลม
การกำหนดลมหายใจและฐานที่ตั้งของลม
ในหนังสือปฏิปทาของพระธุดงค์กัมมัฏฐานได้กล่าวเรื่องนี้ไว้ ดังนี้
“การกำหนดลมหายใจและฐานที่ตั้งของลมก็เหมือนกัน
เมื่อกำหนดลมทีแรกได้กำหนดไว้ในที่เช่นไร เช่น กำหนดที่ดั้งจมูกเป็นต้น เวลาดูลมเพลินไปด้วยความสนใจ อาจเกิดความสงสัยขึ้นมาในเวลานั้นได้ว่า
ลมได้เคลื่อนไปจากดั้งจมูกไปอยู่ในฐานอื่น เป็นต้น แล้วตั้งลมที่ดั้งจมูกใหม่
ดังนี้ เรียกว่าก่อกวนตนเองด้วยความAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-33925577265440501932013-06-04T20:53:00.003-07:002013-06-04T20:53:20.045-07:00ที่ตั้งฐานสูงต่ำแห่งอารมณ์ของจิต
ที่ตั้งฐานสูงต่ำแห่งอารมณ์ของจิต
ในหนังสือปฏิปทาของพระธุดงค์กัมมัฏฐานกล่าวเอาไว้ในเรื่องฐานสูงต่ำแห่งอารมณ์ของจิตดังนี้
“กรรมฐานบางประเภทอันเป็นอารมณ์ของจิตย่อมมีฐานเป็นตัวอยู่แล้ว เช่น ผม ขน เล็บ ฟัน
มีฐานเป็นของตัวอยู่โดยเฉพาะ
ส่วนหนังบางส่วนที่ถูกกำหนดเป็นฐาน ย่อมทราบว่าอยู่ในที่เช่นไร
สิ่งที่ถูกกำหนดนั้นๆ
พึงทราบไว้ว่ามีอยู่
อารมณ์แห่งกรรมฐานในที่เช่นนั้นๆ
สูงAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-23283625639799501562013-06-04T20:52:00.003-07:002013-06-04T20:52:26.141-07:00สนใจแต่ในคำบริกรรมของตน
สนใจแต่ในคำบริกรรมของตน
คำบริกรรมสำคัญมาก เพราะถ้าหลงลืมคำบริกรรมแล้ว การภาวนาก็จะไม่มีผลทันที
ดังที่ท่านกล่าวไว้ใน”ปฏิปทาพระธุดงค์กัมมัฏฐาน” ว่า
“ ขณะนึกคำบริกรรมภาวนาที่เป็นความถูกต้อง
ท่านนักภาวนาควรสนใจกับคำบริกรรมของตน โดยเฉพาะในขณะนั่งบริกรรมภาวนาไม่ควรเป็นกังวลกับท่านั่งที่กำหนดไว้ถูกต้องแต่ต้นแล้ว
คือขณะที่กำลังภาวนาที่กำลังทำความกำหนดจดจ่ออยู่กับงานที่ทำนั้น
กายอาจจะเอียงAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-59455349527558682032013-06-03T22:01:00.001-07:002013-06-03T22:01:36.374-07:00อย่าคาดหมายผลที่จะพึงเกิดขึ้น
อย่าคาดหมายผลที่จะพึงเกิดขึ้น
การตั้งเป้าหรือคาดหมายผลในการภาวนานั้นเป็นเหตุให้กั้นจิตไม่ให้สงบได้
ดังนั้นจึงควรทำไปตามปกติเพื่อสร้างสมสติปัญญาไปตามลำดับ ข้อนี้
ดังจะเห็นได้จากคำสอนของครูบาอาจารย์เช่นดังที่หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
ได้กล่าวไว้ใน หนังสือปฏิปทาพระธุดงค์กัมมัฏฐาน ดังมีข้อความดังนี้
“การบริกรรมภาวนาในธรรมบทใดก็ตาม
กรุณาอย่าคาดหมายผลที่จะพึงบังเกิดขึ้นในเวลานั้น
เช่น ความสงบAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-47755370590552259662013-06-03T21:47:00.001-07:002013-06-03T21:51:35.532-07:00วิธีนึกคำบริกรรมภาวนา
วิธีนึกคำบริกรรมภาวนา
วิธีนึกบริกรรมภาวนา นับว่าเป็นส่วนสำคัญมากในการภาวนา
หากเราไม่รู้วิธีนึกคำบริกรรมที่ถูกต้องแล้ว การภาวนาแทนที่จะมีผลน่าพึงใจ
กลับกลายเป็นว่างเปล่าผิดทาง
ดังนั้นจึงจะขอนำเอาคำสอนที่พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตามหาบัวสอนไว้ในหนังสือ”ปฏิปทาพระธุดงค์กัมมัฏฐาน”
มาให้ศึกษาดังต่อไปนี้
“วิธีนึกคำบริกรรมภาวนา
การนึกคำบริกรรมภาวนานั้นจะนึกกับธรรมบทใดบทหนึ่งตามนิสัยชองดังกล่าวแล้วก็ได้
Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-44260856094158132282013-06-03T21:38:00.001-07:002013-06-03T21:38:13.080-07:00วิธีตั้งจิตในการภาวนา
วิธีตั้งจิตในการภาวนา
การภาวนานั้น หากตั้งจิตไม่ถูกแล้ว การภาวนาก็จะไม่มีผลดีเท่าที่ควร
จึงควรศึกษาวิธีการตั้งจิตหรือวางจิตที่ท่านสอนเอาไว้ ดังปรากฏในหนังสือ “
ปฏิปทาพระธุดงค์กัมมัฏฐาน” โดย หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ดังนี้
“ การเริ่มต้นทางจิตภาวนราพึงตั้งความรู้สึก คือ จิตลงเฉพาะหน้าที่เรียกว่า
ปัจจุบันธรรม
อันเป็นทางรู้ความเคลื่อนไหวของจิต ของธรรมารมณ์ต่างๆ ดีชั่ว
ได้ดีในเวลานั้นAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-21360449358140651872013-06-03T21:33:00.000-07:002013-06-03T21:33:03.550-07:00วิธีตั้งสติเฉพาะหน้า
วิธีตั้งสติเฉพาะหน้า
เรืองการตั้งสติเฉพาะหน้า หลายๆ คนอาจจะไม่เข้าใจว่าคือทำอย่างไร
เพื่อให้ได้เข้าใจโดยกระจ่างชัด
จะขอนำเอาคำสอนของพ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตามหาบัวที่ท่านแนะนำเอาไว้ดังต่อไปนี้
“วิธีตั้งสติเฉพาะหน้า จิตเป็นผู้รู้โดยธรรมชาติเท่านั้น ไม่มีความแยบคายใคร่ครวญในตัวเอง
เป็นเพียงผู้รู้คิด รู้นึก รู้เย็น รู้ร้อน จากสิ่งสัมผัสต่างๆ เท่านั้น
ไม่มีความแยบคายใคร่ครวญ ไม่รู้การพินิจพิจารณาAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3685530307439231317.post-22670678317634779942013-06-03T21:15:00.001-07:002013-06-03T21:17:37.227-07:00นั่งแล้วอย่ากังวลกับกาย
นั่งแล้วอย่ากังวลกับกาย
เมื่อภาวนาไปแล้วหลายคนอาจจะกังวลว่า กายเราจะยังตรงอยู่ไหมหนอ
หากมีข้อสงสัยและข้องใจก็จงศึกษาวิธีการที่ พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตามหาบัว
ท่านได้แนะนำไว้ดังนี้ว่า
“ เวลาทำหน้าที่ภาวนาต่อไปแล้ว กรุณาทำความสนใจกับหน้าที่นั้นอย่างเดียว ไม่พึงกลับมาทำความกังวลรักษาท่าสมาธิที่กำหนดไว้เดิม
โดยเกรงท่านั่งนั้นจะเคลื่อนจากอาการเดิม เป็นการก้มเกินไปหรือเงยเกินไป
เอียงซ้ายเกินไปAnonymoushttp://www.blogger.com/profile/11345568825016891258noreply@blogger.com0