กะตะเม จะ ภิกขะเว สังขิตเตนะ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ปัญจุปาทานักขันา ทุกขา โดยย่ออุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ เป็นทุกข์อย่างไร
เสยยะถีทัง นี้คือ
รูปูปาทานักขันโธ อุปาทานขันธ์คือรูป
เวทะนูปาทานักขันโธ อุปาทานขันธ์คือเวทนา
สัญญูปาทานักขันโธ อุปาทานขันธ์คือสัญญา
สังขารูปาทานักขันโธ อุปาทานขันธ์คือสังขาร
วิญญาณูปาทานักขันโธ อุปาทานขันธ์คือวิญญาณ
อิเม วุจจันติ ภิกขะเว ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย โดยย่อเหล่านี้
สังขิตเตนะ ปัญจุปาทานักขันธา ทุกขา ที่กล่าวว่า อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์
อิทัง วุจจะติ ภิกขะเว ทุกขัง อะริยะสัจจัง ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อันนี้ที่กล่าวว่า อริยสัจ คือ ทุกข์
2 สมุทัย
กะตะมัญจะ ภิกขะเว ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อริยสัจคือทุกขสมุทัย
ทุกขะสะมุทะโย อะริยะสัจจัง (เหตุให้เกิดทุกข์) เป็นอย่างไร
ยายัง ตัณหา ตัณหา (ความทะยานอยาก) นี้อันใด
โปโนพภะวิกา มีความเกิดอีกเป็นปกติ
นันทิราคะสะหะคะตา ประกอบด้วยความกำหนัด ด้วยอำนาจแห่งความ
ตัตระ ตัตราภินันทินี เพลิดเพลินมักเพลินยิ่งในอารมณ์นั้น ๆ
เสยยะถีทัง นี้คือ
กามตัณหา ความอยากในอารมณ์ที่สัตว์รักใคร่
ภะวะตัณหา ความอยากมีอยากเป็น
วิภะวะตัณหา ความไม่อยากมีไม่อยากเป็น
สา โข ปะเนสา ภิกขะเว ตัณหา ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็ตัณหานั้นนั่นแล
กัตถะ อุปปัชชะมานา อุปปัชชะติ เมื่อจะเกิดขึ้นย่อมเกิดขึ้นที่ไหน
กัตถะ นิวีสะมานา นิวีสะติ เมื่อจะตั้งอยู่ ย่อมตั้งอยู่ทีไหน
ยัง โลเก ปิยะรูปัง สาตะรูปัง ที่ใดเป็นที่รักใคร่เป็นที่พอใจในโลก
เอตเถสา ตัณหา อุปปัชชะมานา อุปปัชชะติ ตัณหานั้นเมื่อจะเกิดขึ้นก็ย่อมเกิดขึ้นในที่นั้น
เอตถะ นิวีสะมานา นิวีสะติ เมื่อจะตั้งอยู่ก็ย่อมตั้งอยู่ในที่นั้น
กิญจะ โลเก ปิยะรุปัง สาตะรูปัง ก็อะไรเล่าเป็นที่รักใคร่เป็นที่พอใจในโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น