โพชฌงคปัพพะ ข้อกำหนดด้วยโพชฌงค์ ๗
ปุนะ จะปะรัง ภิกขะเว ภิกขุ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ข้ออื่นยังมีอยู่อีก ภิกษุ
ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ ย่อมพิจารณาเห็นธรรมในธรรมคือ
สัตตะสุ โพชฌังเคสุ โพชฌงค์ (องค์แห่งปัญญาเป็นเครื่องตรัสรู้ ๗ อย่าง)
กะถัญจะ ภิกขะเว ภิกขุ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็อย่างไรภิกษุ
ธัมเมสุ ธัมมานุปัสสี วิหะระติ ย่อมพิจารณาเห็นธรรมในธรรม
สัตตะสุ โพชฌังเคสุ คือโพชฌงค์ ๗
อิธะ ภิกขะเว ภิกขุ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้
1 สันตัง วา อัชฌัตตัง อนึ่ง เมื่อสติสัมโพชฌงค์
( องค์แห่งปัญญาเครื่องตรัสรู้ คือ สติ)
สติสัมโพชฌังคัง มี ณ ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่า สติสัมโพชฌงค์มี
สติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง สะติสัมโพชฌังคัง หรือ เมื่อสติสัมโพชฌงค์ไมมี ณ ภายในจิตของเรา
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่าสติสัมโพชฌงค์ไม่มี
สะติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
ยะถาจะ อะนุปปันนัสสะ อนึ่ง สติสัมโพชฌงค์อันยังไม่เกิดขึ้น
สะติสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ ย่อมเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถาจะ อุปปันนัสสะ สะติสัมโพชฌังคัสสะ อนึ่ง ความเจริญบริบูรณ์ของสติสัมโพชฌงค์
ที่เกิดขึ้นแล้ว
ภาวะนาปาริปูริ โหติ ย่อมเป็นไปด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
2 สันตัง วา อัชฌัตตัง อนึ่ง เมื่อธัมมวิจยะสัมโพชฌงค์
( องค์แห่งปัญญาเครื่องตรัสรู้
ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังคัง คือเลือกเฟ้นธรรม) มี ณ ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่า ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์
ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ มี ณ ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง หรือ เมื่อธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ไมมี
ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังคัง ณ ภายในจิตของเรา
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่าธัมมวิจยะสัมโพชฌงค์
ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ไม่มี ณ ภายในจิตของเรา
ยะถาจะ อะนุปปันนัสสะ อนึ่ง ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์อันยังไม่เกิดขึ้น
ธัมมวิจะยะสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ ย่อมเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถาจะ อุปปันนัสสะ อนึ่ง ความเจริญบริบูรณ์
ธัมมะวิจะยะสัมโพชฌังคัสสะ ของธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ ที่เกิดขึ้นแล้ว
ภาวะนาปาริปูริ โหติ ย่อมเป็นไปด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น