3 สันตัง วา อัชฌัตตัง อนึ่ง เมื่อวิริยสัมโพชฌงค์
วิริยะสัมโพชฌังคัง ( องค์แห่งปัญญาเครื่องตรัสรู้ คือ ความเพียร)
มี ณ ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่า วิริยสัมโพชฌงค์มี
วิริยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง วิริยะสัมโพชฌังคัง หรือ เมื่อวิริยสัมโพชฌงค์ไม่มี ณ ภายในจิตของเรา
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่าวิริยสัมโพชฌงค์ไม่มี
วิริยะสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
ยะถาจะ อะนุปปันนัสสะ อนึ่ง วิริยสัมโพชฌงค์อันยังไม่เกิดขึ้น
วิริยะสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ ย่อมเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถาจะ อุปปันนัสสะ วิริยะสัมโพชฌังคัสสะ อนึ่ง ความเจริญบริบูรณ์ของวิริยสัมโพชฌงค์
ภาวะนาปาริปูริ โหติ ที่เกิดขึ้นแล้วย่อมเป็นไปด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
4 สันตัง วา อัชฌัตตัง อนึ่ง เมื่อปีติสัมโพชฌงค์ ( องค์แห่งปัญญา
เครื่องตรัสรู้ คือ
ปีติสัมโพชฌังคัง ปีติ ความปลิ้มกายปลิ้มใจ) มี ณ
ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่า ปีติสัมโพชฌงค์มี
ปีติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง ปีติสัมโพชฌังคัง หรือ เมื่อปีติสัมโพชฌงค์ไมมี ณ ภายในจิตของเรา
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่าปีติสัมโพชฌงค์
ปีติสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ไม่มี ณ ภายในจิตของเรา
ยะถาจะ อะนุปปันนัสสะ อนึ่ง ปีติสัมโพชฌงค์อันยังไม่เกิดขึ้น
ปีติสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ ย่อมเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถาจะ อุปปันนัสสะ ปีติสัมโพชฌังคัสสะ อนึ่ง ความเจริญบริบูรณ์ของปีติสัมโพชฌงค์
ที่เกิดขึ้นแล้ว
ภาวะนาปาริปูริ โหติ ย่อมเป็นไปด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น