5 สันตัง วา อัชฌัตตัง อนึ่ง เมื่อปัสสัทธิสัมโพชฌงค์( องค์แห่งปัญญาเครื่อง
ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัง ตรัสรู้ คือ ปัสสัทธิ ความสงบกายสงบจิต) มี ณ ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่า ปัทสัทธิสัมโพชฌงค์มี
ปัสสัทธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ เรา ณ ภายในจิตของ
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัง หรือ เมื่อปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ไมมี ณ ภายในจิตของเรา
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่าปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ไม่มี
ปัสสัทธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
ยะถาจะ อะนุปปันนัสสะ อนึ่ง ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์อันยังไม่เกิดขึ้น
ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ ย่อมเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถาจะ อุปปันนัสสะ อนึ่ง ความเจริญบริบูรณ์ของปัสสัทธิสัมโพชฌงค์
ปัสสัทธิสัมโพชฌังคัสสะ ที่เกิดขึ้นแล้ว
ภาวะนาปาริปูริ โหติ ย่อมเป็นไปด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
6 สันตัง วา อัชฌัตตัง อนึ่ง เมื่อสมาธิสัมโพชฌงค์
( องค์แห่งปัญญาเครื่องตรัสรู้ คือ
สมาธิสัมโพชฌังคัง สมาธิ ความตั้งจิตมั่นอยู่ในอารมณ์เดียว) มี ณ ภายในจิต
อัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่า สติสัมโพชฌงค์มี
สมาธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
อะสันตัง วา อัชฌัตตัง สมาธิสัมโพชฌังคัง หรือ เมื่อสมาธิสัมโพชฌงค์ไมมี ณ ภายในจิตของเรา
นัตถิ เม อัชฌัตตัง ย่อมรู้ชัดว่าสมาธิสัมโพชฌงค์ไม่มี
สมาธิสัมโพชฌังโคติ ปะชานาติ ณ ภายในจิตของเรา
ยะถาจะ อะนุปปันนัสสะ อนึ่ง สมาธิสัมโพชฌงค์อันยังไม่เกิดขึ้น
สมาธิสัมโพชฌังคัสสะ อุปปาโท โหติ ย่อมเกิดขึ้นด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ยะถาจะ อุปปันนัสสะ อนึ่ง ความเจริญบริบูรณ์ของสมาธิสัมโพชฌงค์
สมาธิสัมโพชฌังคัสสะ ที่เกิดขึ้นแล้ว
ภาวะนาปาริปูริ โหติ ย่อมเป็นไปด้วยประการใด
ตัญจะ ปะชานาติ ย่อมรู้ชัดประการนั้นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น