วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ขันธปริตร


ขันธปริตร
วิรูปักเขหิ เม เมตตัง                                        ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญานาคทั้งหลาย
สกุลวิรูปักข์ด้วย
เมตตัง เอราปะเถหิ เม                                      ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญานาคทั้งหลาย
สกุลเอราบถด้วย
ฉัพฺยาปุตเตหิ เม เมตตัง                                  ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญานาคทั้งหลาย
สกุลฉัพยาบุตรด้วย
เมตตัง กัณหาโคตะมะเกหิ จะ                         ความเป็นมิตรของเราจงมีกับพญานาคทั้งหลาย
สกุลกัณหาโคตมด้วย
อะปาทะเกหิ เม เมตตัง                                                ความเป็นมิตรทั้งหลายของเราจงมีกับ
สัตว์ทั้งหลายที่ไม่มีเท้าด้วย
เมตตัง ทิปาทะเกหิ เม                                      ความเป็นมิตรทั้งหลายของเราจงมี
กับสัตว์ที่มี เท้าด้วย
จะตุปปะเทหิ เม เมตตัง                                   ความเป็นมิตรทั้งหลายของเราจงมี
กับสัตว์ที่มี เท้าด้วย
เมตตัง พะหุปปะเทหิ เม                                  ความเป็นมิตรทั้งหลายของเราจงมีกับ
สัตว์ทั้งหลายทีมีเท้ามากด้วย
มา มัง อะปาทะโก หิงสิ                                   สัตว์ไม่มีเท้าอย่าเบียดเบียนเรา
มา มัง หิงสิ ทิปาทะโก                                     สัตว์ เท้าอย่าเบียดเบียนเรา
มา มัง จะตุปปะโท หิงสิ                                  สัตว์ เท้าอย่าเบียดเบียนเรา
มา มัง หิงสิ พหุปปะโท                                   สัตว์มากเท้าอย่าเบียดเบียนเรา
สัพเพ สัตตา สัพเพ ปาณา                               ขอสรรพสัตว์มีชีวิตทั้งหลาย
สัพเพ ภูตา จะ เกวะลา                                    ที่เกิดมาแล้วทั้งหมดโดยสี้นเชิงด้วย
สัพเพ ภัทฺรานิ ปัสสันตุ                                   จงเห็นซึ่งความเจริญทั้งหลายทั้งปวงเถิด
มากิญจิ ปาปะมาคะมา                                    โทษลามกไรๆ อย่างได้มาถึงแล้วแก่สัตว์เหล่านั้น
อัปปะมาโณ พุทโธ                                           พระพุทธเจ้าทรงคุณไม่มีประมาณ
อัปปะมาโณ ธัมโม                                           พระธรรมทรงคุณไม่มีประมาณ
อัปปะมาโณ สังโฆ                                           พระสงฆ์ ทรงคุณไม่มีประมาณ
ปะมาณะวันตานิ สิริงสะปานิ                          สัตว์เลี้อยคลานทั้งหลายคือ งู แมลงป่อง
อะหิ วิจฉิกา สะตะปะที                                   ตะเข็บ ตะขาบ
อุณณนาภี สะระพู มิสิกา                                 แมลงมุม ตุ๊กแก หนู เหล่านี้
กะตา เม รักขา กะตา เม ปะริตตา                    ล้วนมีความรักษาอันเรากระทำแล้ว ความป้องกันอัน
ปะฏิกกะมันตุ ภูตานิ                                       ประมาณ (ไม่มากเหมือนคุณพระรัตนตรัย)
เรากระทำแล้วหมู่สัตว์ทั้งหลายจงหลีกไปเสีย
โสหัง นะโม ภะคะวะโต                                  เรากระทำการนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าอยู่
นะโม สันตันนัง สัมาสัมพุทธานังฯ                ทำการนอบน้อมแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย
๗ พระองค์อยู่

ไม่มีความคิดเห็น: