วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สิงคาลสูตร 10


เอตา ทิสา นะมัสเสยยะ                                    คฤหัสถ์ในสกุลผู้สามารถ
อะละมัตโต กุเล คิหี                                          ควรนอบน้อมทิศทั้ง นี้
ปัณฑิโต สีละสัมปันโน                                                บัณฑิตผู้ถึงพร้อมด้วยศีลแล้ว
สัณโห จะ ปะฏิภาณะวา                                   เป็นคนละเอียดและมีปฏิภาณ
วินาตะวุตติ อัตถัทโธ                                       มีความประพฤติไม่เย่อหยิ่ง ไม่ดื้อกระด้าง
ตาทิโส ละภะเต ยะสัง                                      คนเช่นนั้น ย่อมได้ยศ
อุฏฐานะโก อะนะละโส                                    คนหมั่น ขยัน ไม่เกียจคร้าน
อาปะทาสุ นะ เวธะติ                                        ประพฤติการงานไม่ขาดสาย  เป็นคนมีปัญญา
อัจฉิททะวุตติ เมธาวี                                        ไม่หวั่นไหวในอันตรายทั้งปวง
ตาทิโส ละภะเต ยะสัง                                      คนเช่นนั้น ย่อมได้ยศ
สังคาหะโก มิตตะกะโร                                     คนผู้สงเคราะห์ ทำคนให้เป็นมิตร
วะทัญญู วีตะมัจฉะโร                                      รู้ถ้อยคำที่คนขอกล่าว ปราศจากความตระหนี่
เนตา วิเนตา อะนุเนตา                                     เป็นผ้แนะนำชี้แจงแสดงเหตุผลเนืองๆ
ตาทิโส ละภะเต ยะสัง                                      คนเช่นนั้น ย่อมได้ยส
ทานัญจะ ปิยะวัชชัญจะ                                   การให้ กล่าวถ้อยคำไพเราะ
อัตถะจะริยา จะ ยา  อิธะ                                  ประพฤติประโยชน์ในโลกนี้
สะมานัตตะตา จะ ธัมเมสุ                                ความเป็นผู้เสมอในธรรมนั้นๆ
ตัตถะ ตัตถะ ยะถา ระหัง                                 ในคนนั้นๆ ตามควร
เอเต โข สังคะหา โลเก                                      ธรรมเครื่องสงเคราะห์เหล่านี้แล ต้องมีอยู่ในโลก
ระถัสสาณีวะ ยายะโต                                      เหมือนไม้สลักแห่งรถอันไปอยุ่ ฉะนั้น
เอเต จะ สังคะหา นาสสุ                                   ก็ถ้าธรรมเครื่องสงเคราะห์เหล่านี้จะไม่พึงมีไซร้
นะ มาตา ปุตตะการะณา                                  มารดาก็ดี ไม่พึงได้ความนับถือ
ละเภถะ มานัง ปูชัง วา                                     หรือบูชา เพราะเหตุบุตร บิดาก็ดี จะไม่พึงได้
ปิตา วา ปุตตะการะณา                                                ความนับถือหรือบูชาเพราะเหตุบุตร
ยัสมา จะ สังคะหา เอเต                                    เหตุใด บัณฑิตทั้งหลายพิจารณา
สะมะเปกขันติ ปัณฑิตา                                   เห็นธรรมเครื่องสงเคราะห์เหล่านี้โดยชอบ
ตัสมา มะหะตัง ปัปโปนติ                                เหตนั้น บัณฑิตทั้งหลายเหล่านั้น เป็นผู้อัน
ปาสังสา จะ ภะวันติ เตติ.                                 ประชุมชนสรรเสริญทั่วหน้า
------11

ไม่มีความคิดเห็น: